ACARA BY EMPEROR

PHENOMENON 1

THE PHENOMENON 1 : LUXURY HOUSE DESIGN CONTEST ปีที่ 1

เอ็มเพอเร่อร์ ประกาศผลผู้ชนะเลิศไอเดียสร้างสิ่งมหัศจรรย์

เอ็มเพอเร่อร์ ประกาศผลการตัดสินการแข่งขันประกวดออกแบบบ้าน ภายใต้แคมเปญ The PHENOMENON “เราไม่ใช่แค่สร้างบ้าน เราสร้างสิ่งมหัศจรรย์” เพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี  และเพื่อเฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่  ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ ออกแบบบ้านสะท้อนไลฟ์สไตล์ลักซัวรี่ใหม่ๆ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท  ณ ศูนย์ประชุมเซ้าต์อีสเอเชียเซ็นเตอร์ (SEAC) ตึก FYI Center ถ.พระราม 4 เมื่อเร็วๆ นี้

Acara อะคาร่า รับสร้างบ้าน โมเดริ์นลักชัวรี่

นายสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า“ขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ให้ความสนใจกับโครงการประกวดออกแบบบ้าน The PHENOMENON “เราไม่ใช่แค่สร้างบ้าน เราสร้างสิ่งมหัศจรรย์” เราทำธุรกิจนี้มา 30 ปีแล้ว ดีใจที่เราสามารถประสบความสำเร็จมาได้อีกในระดับหนึ่ง แคมเปญฯ นี้นับเป็นครั้งแรกที่ทาง เอ็มเพอเร่อร์ฯ ตั้งใจจัดขึ้น เพื่อเปิดเวทีให้เด็กรุ่นใหม่ได้ใช้ความสามารถที่มีมาร่วมสร้างปรากฏการณ์การออกแบบบ้านลักซัวรี่ในมุมมองที่เปลี่ยนไป ซึ่งหลังจากเปิดรับสมัครเพียงไม่ถึง 3 สัปดาห์ เราได้ ผลตอบรับที่ดีมาก มีผลงานทั้งจากนิสิตนักศึกษา นักออกแบบ ส่งเข้ามากว่า 100 ผลงาน และต้องยอมรับว่า ทุกผลงานที่ส่งเข้ามา ล้วนทำให้คณะกรรมการต้องหนักใจในการที่จะคัดเลือกจากครั้งแรกจะคัดเพียง 10 คน สุดท้ายจึงได้ผู้เข้ารอบทั้งสิ้นถึง 12 คน นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยแนะนำผลงานของทั้ง 12 คน เพื่อให้กลับไปพัฒนา และมาแข่งขันกันในโค้งสุดท้ายวันนี้อีกครั้ง ซึ่งแต่ละผลงานต่างมีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์ ที่สำคัญต้องขอแสดงความยินดีกับ น้องกรินภ์ พราหมณี ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดฯ ครั้งนี้ด้วยครับ

“และถ้าถามว่าวิสัยทัศน์ผมในวันนี้คืออะไร คือการที่เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง ต้องถอยออกมาแล้วมอง ตัวเราเอง เพื่อพัฒนาต่อไป อย่ามัวแต่หมกมุ่นอยู่แต่ในสิ่งที่เราทำในอดีต อย่าหลงใหลกับความสำเร็จเดิมๆ จะต้องอาศัยคนรุ่นใหม่อย่างพวกเราที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 12 กลุ่มในวันนี้ครับ ”

โดย ผศ.ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดฯ กล่าวว่า “วันนี้เราได้เห็นโมเดล    ความลักซัวรี่ที่เด็กๆ รุ่นใหม่เขามอง คือ ความอิสระในการใช้ชีวิต ความมีเสรีกับการอยู่ในพื้นที่นั้นๆ เลยทำให้ space หรือการออกแบบนั้นเปลี่ยนออกไปจากเดิม บางงานมีความเล็กมากแต่โดดเด่นมาก เรียกว่าคิดต่างจากลักซัวรี่แต่ก่อนโดยสิ้นเชิง สำหรับคนที่ได้รางวัลชนะเลิศวันนี้ เค้ามีการนำเสนอด้วยวิธีการ Present ที่เข้าใจง่าย  มีความสง่างาม และมีความคล้ายคลึงทัศนคติของการมองโมเดลลักซัวรี่ในยุคปัจจุบัน คือ เป็นบ้านที่มี oversize พื้นที่ขนาดใหญ่และพยายามเชื่อมโยงธรรมชาติเข้ามาแทรกกับความหรูหรา ซึ่งมีการผสมผสานกับความหรูหรา  ในแบบเดิมกับความหรูหราที่เชื่อมโยงธรรมชาติเข้าด้วยกัน อันนี้ผมว่าน่าจะเป็นกลไกที่ทำให้เขาได้ที่ 1 แต่จริงๆ แล้ว คนที่ได้ที่ 1 และที่ 2 มีคะแนนใกล้เคียงกันมาก ซึ่งจริงๆ ผลงานของน้องๆ ทุกคน สามารถนำไปต่อยอดสร้างผลงานจริงได้ทั้งหมดเลย เป็น 12 แนวคิดใหม่ๆ ที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์กันคนละแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน”

ด้าน นายกรินภ์ พราหมณี ผู้ชนะเลิศการประกวดฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกตื่นเต้น แล้วก็ดีใจมาก ความยากของโจทย์ The Phenomenon การออกแบบบ้านสไตล์ “ลักซัวรี่ในมิติใหม่” สำหรับผม คือ การที่เราจะเอาความชอบความเป็นตัวตนเราใส่เข้าไป เราต้องดูว่า Users ของเอ็มเพอเร่อร์คือใคร ความหรูหราที่เค้าตีความมาตลอด 30 ปี คือเรื่องอะไร แล้วเราจะต่อยอดลูกค้าเดิมของเอ็มเพอร์เร่อร์ ในมุมมองลักซัวรี่ในมิติใหม่ได้ยังไง สำหรับงานนี้ที่มันสมบูรณ์ได้ ผมคิดว่า เพราะเรามีคำถามในใจว่า ถ้าเกิดเราทดลองอะไรที่ผิดจากเค้าเคยทำมาจะเป็นยังไง เช่น เอาสวนทะแยงเข้าไป มันเป็นการตั้งคำถามในสถาปัตยกรรมและหาคำตอบที่ใช่ที่สุด จนกว่าจะได้ซึ่งคำตอบ มันก็มีหลายสกิลเหมือนกัน จริงๆ แล้วผมจะพยายามแทรกความ Tropical Modern เข้าไป อาทิ สวนที่มีเปิดมีปิดการใช้งาน ฯลฯ ด้วยครับ

สำหรับรอบตัดสินการประกวดแบบบ้าน The PHENOMENON “เราไม่ใช่แค่สร้างบ้าน เราสร้างสิ่งมหัศจรรย์” ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสถาบันการศึกษา และสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำ มาร่วมเป็นกรรมการในการตัดสิน นำโดย ผศ.เสก สวัสดี ผู้ทรงคุณวุฒิจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผศ.ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี ผู้ทรงคุณวุฒิจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ผศ.ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิจาก มหาวิทยาลัยศิลปากร, อ.ถวัลย์ วงษ์สวรรค์ ผู้ทรงคุณวุฒิจาก มหาวิทยาลัยรังสิต และ นายชาตรี ตระกูลชวลิต รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ จำกัด

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 100,000 บาท และ รางวัล Popular Vote 25,000 บาท เป็นของ นายกรินภ์ พราหมณี อายุ 24 ปี จาก 25 Limited Architecture & Design Group, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวนเงิน 50,000 บาท เป็นของ นายพิพัฒน์ สุขจินดาเสถียร อายุ 30 ปี นักออกแบบอิสระ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวนเงิน 30,000 บาท ได้แก่ นายวัฒนา นากสุก อายุ 23 ปี และ นายกฤษฎ์ แพรพันธ์ อายุ 24 ปี จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในส่วนของรางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 15,000 บาท ได้แก่ นายนนทกร จิตใจภูรี อายุ 21 ปี จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นายฤทธิชัย ธาตุพิทักษ์ อายุ 25 ปี จาก นักออกแบบอิสระ นอกจากนี้ยังมีรางวัลปลอบใจผู้เข้ารอบอีก 7 รางวัลๆ ละ 8,000 บาท

โปรดติดตามได้ที่ FACEBOOK : ACARA.official

#ACARAbyEMPEROR x #Emperor ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมอีกครั้งนะคะ 👍😊💙🏡💚

#THEPHENOMENON2 #ACARA #THEEMPERORHOUSE#LuxuryHouseDesignContest

สอบถามเพิ่มเติม

โทร. : 0-2970-3080 , 094-646-2221

Line : @ACARA

FACEBOOK : ACARA.official